|
|

Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB)

Ngày đăng 28/12/2024

Cập nhật ngày 27/02/2025

Đánh giá bài viết
0/5 – 0 lượt đánh giá
Chia sẻ
Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB)

Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (Canadian Language Benchmark), viết tắt là CLB, đây là một tiêu chuẩn được sử dụng trong các đơn xin nhập cư Canada để mô tả 12 cấp độ khả năng ngôn ngữ trong các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Chúng được sử dụng trong nhiều bối cảnh, bao gồm nhập cư vào Canada và học tập tại Canada.

CLB là gì?

Như đã đề cập trước đó, CLB không phải là một bài kiểm tra. Nếu ứng viên tham gia một bài kiểm tra ngôn ngữ, họ sẽ không thấy cấp độ CLB trên chứng chỉ hoặc kết quả bài kiểm tra. Họ có thể sử dụng các bảng dưới đây để tìm cấp độ CLB của mình dựa trên điểm số họ nhận được từ bài kiểm tra. Dưới đây là các cấp độ CLB cho bốn bài kiểm tra ngôn ngữ được sử dụng trong hệ thống nhập cư Express Entry phổ biến của Canada.

Lưu ý rằng các cấp độ yêu cầu để đủ điều kiện nhập cư thông qua một trong các chương trình được quản lý qua hệ thống Express Entry phụ thuộc vào loại chương trình mà ứng viên nộp đơn, 3 chương trình chính hoạt động dưới hệ thống Express Entry bao gồm:

Người dùng đánh giá trải nghiệm dịch vụ trên ứng dụng trực tuyến, Khái niệm khảo sát phản hồi mức độ hài lòng của khách hàng, Khách hàng có thể đánh giá chất lượng dịch vụ dẫn đến xếp hạng uy tín của doanh nghiệp.
CLB là gì?

Phương thức hoạt động CLB

Có 12 cấp độ trong Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB). Các cấp độ này đi từ cơ bản (CLB 1) đến nâng cao (CLB 12). Chúng được chia thành 3 giai đoạn: Cơ bản, trung cấp và nâng cao – với 4 điểm chuẩn trong mỗi giai đoạn nêu trên, bao gồm: Ban đầu, đang phát triển, đầy đủ và trôi chảy. Mỗi cấp độ CLB áp dụng cho 4 kỹ năng ngôn ngữ: Nghe, nói, đọc và viết.

Đối với các chương trình nhập cư, Chính phủ Canada chỉ chấp nhận các bài kiểm tra ngôn ngữ cụ thể như sau:

Trong khi đó, đối với các chương trình Giấy phép làm việc hoặc Giấy phép học tập tại Canada, Chính phủ không yêu cầu cụ thể về điểm ngôn ngữ. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, các nhân viên xét duyệt hồ sơ di trú luôn đặt quan tâm lớn đến trình độ ngôn ngữ của bất kỳ ứng viên nào mong muốn đến Canada, trừ các diện bảo lãnh gia đình hoặc du lịch, tham quan.

Tại sao cần CLB

Nếu ứng viên đang nộp đơn để nhập cư vào Canada, họ hầu như chắc chắn cần biết cấp độ CLB của mình. Các ứng viên nộp đơn xin thường trú Canada thông qua bất kỳ chương trình nào được quản lý trong hệ thống Express Entry cần chứng minh cấp độ CLB tối thiểu tùy thuộc vào loại chương trình họ nộp đơn, và có thể nhận thêm điểm theo Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) nếu đạt cấp độ CLB 5 hoặc cao hơn trong ngôn ngữ thứ hai của họ.

Người sống chung hợp pháp đi cùng cũng có thể nhận thêm điểm CRS cho cấp độ ngôn ngữ của họ, và điều này cũng cần được chứng minh bằng cấp độ CLB.

CLB cũng có thể được yêu cầu trong các chương trình nhập cư Canada khác. Ví dụ, các ứng viên hy vọng nộp đơn thông qua Chương trình tay nghề Quebec (SWSP) cũng có thể nhận điểm theo hệ thống điểm riêng biệt nếu đạt cấp độ CLB 5 hoặc mức CLB cao hơn trong tiếng Anh.

Việc biết cấp độ CLB của ứng viên cũng có thể hữu ích nếu họ muốn học tập tại Canada. CLB được sử dụng làm khung trong việc giảng dạy Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) tại Canada, và có thể được yêu cầu bởi trường cao đẳng hoặc đại học tương lai của họ để chứng minh rằng họ có khả năng hiểu tài liệu khóa học của chương trình học dự định. Tìm hiểu thêm về các bài kiểm tra ngôn ngữ cho du học sinh tương lai.

Năm ngôi sao vàng trên chồng gỗ có mũi tên hướng lên để ghi nhận đánh giá tuyệt vời của khách hàng về khái niệm dịch vụ sản phẩm.
Tại sao cần CLB?

Bảng quy đổi điểm CLB

CLBMô tảIELTS ngheIELTS đọcIELTS viếtIELTS nóiFSWP ngôn ngữ 1Điểm CRS độc thânĐiểm CRS có vợ chồng
1Cơ bản ban đầu1111000
2Cơ bản đang phát triển21,522000
3Cơ bản đầy đủ3,52,533000
4Cơ bản trôi chảy4,53,544066
5Trung cấp ban đầu5455066
6Trung cấp đang phát triển5,555,55,5098
7Trung cấp đầy đủ666641716
8Trung cấp trôi chảy7,56,56,56,552322
9Nâng cao ban đầu877763129
10Nâng cao đang phát triển8,587,57,563432
11Nâng cao đầy đủ98,58863432
12Nâng cao trôi chảy999963432
CLBMô tảIELTS ngheIELTS đọcIELTS viếtIELTS nóiFSWP ngôn ngữ 1Điểm CRS độc thânĐiểm CRS có vợ chồng
1Cơ bản ban đầun/an/an/an/a000
2Cơ bản đang phát triểnn/an/an/an/a000
3Cơ bản đầy đủn/an/an/an/a000
4Cơ bản trôi chảy145-180121-150181-225181-225066
5Trung cấp ban đầu181-216151-180226-270226-270066
6Trung cấp đang phát triển217-248181-206271-309271-309098
7Trung cấp đầy đủ249-279207-232310-348310-34841716
8Trung cấp trôi chảy280-297233-247349-370349-37052322
9Nâng cao ban đầu298-315248-262371-392371-39263129
10Nâng cao đang phát triển316-333263-277393-415393-41563432
11Nâng cao đầy đủn/an/an/an/a63432
12Nâng cao trôi chảyn/an/an/an/a63432
CLBMô tảIELTS ngheIELTS đọcIELTS viếtIELTS nóiFSWP ngôn ngữ 1Điểm CRS độc thânĐiểm CRS có vợ chồng
1Cơ bản ban đầu1111000
2Cơ bản đang phát triển2222000
3Cơ bản đầy đủ3333000
4Cơ bản trôi chảy4444066
5Trung cấp ban đầu5555066
6Trung cấp đang phát triển6666098
7Trung cấp đầy đủ777741716
8Trung cấp trôi chảy888852322
9Nâng cao ban đầu999963129
10Nâng cao đang phát triển1010101063432
11Nâng cao đầy đủ1111111163432
12Nâng cao trôi chảy1212121263432
CLBMô tảIELTS ngheIELTS đọcIELTS viếtIELTS nóiFSWP ngôn ngữ 1Điểm CRS độc thânĐiểm CRS có vợ chồng
1Cơ bản ban đầun/an/an/an/a000
2Cơ bản đang phát triểnn/an/an/an/a000
3Cơ bản đầy đủ24-3232-4018-2734-41000
4Cơ bản trôi chảy33-4141-5028-3842-50066
5Trung cấp ban đầu42-5051-5939-4951-58066
6Trung cấp đang phát triển51-5960-6850-5959-67098
7Trung cấp đầy đủ60-6869-7860-7068-7541716
8Trung cấp trôi chảy69-7779-8771-8176-8352322
9Nâng cao ban đầu78-8788-8982-8884-8863129
10Nâng cao đang phát triển88-909089-9089-9063432
11Nâng cao đầy đủn/an/an/an/a63432
12Nâng cao trôi chảyn/an/an/an/a63432

Mô tả các cấp độ CLB

Các mô tả sau đây giải thích chi tiết ý nghĩa của 12 Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB) về khả năng ngôn ngữ cho các kỹ năng nói, đọc, viết và nghe.

CLB 1: Cơ bản ban đầu

  • Nói: Người nói gặp khó khăn trong việc truyền đạt ngay cả những từ và ý tưởng cơ bản nhất, kể cả khi đối diện với một người nghe quen thuộc. Nếu được hỗ trợ mạnh mẽ bằng cử chỉ, gợi ý và hướng dẫn, họ có thể nói được các từ cơ bản riêng lẻ liên quan đến nhu cầu tức thời. Với rất ít hoặc không kiểm soát được cấu trúc ngữ pháp cơ bản và thì, họ có thể chuyển sang sử dụng tiếng mẹ đẻ.
  • Đọc: Người đọc có khả năng rất hạn chế, gặp khó khăn trong việc nhận diện hầu hết các từ. Họ có thể nhận ra hầu hết các chữ cái, số, một số ít từ ngắn và các cụm từ đơn giản, ngắn liên quan đến đồ vật hàng ngày và nhu cầu tức thời, nhưng hầu như không có khả năng giải mã từ lạ, đọc văn bản liên kết, hoặc đoán nghĩa của từ chưa biết. Họ phụ thuộc nhiều vào hình ảnh và các gợi ý thị giác khác khi diễn giải ý nghĩa.
  • Viết: Người viết bị giới hạn ở việc viết các chữ cái, số, từ quen thuộc đơn lẻ, và các cụm từ quen thuộc ngắn trong các đoạn văn rất ngắn với lỗi thường xuyên về chính tả, dấu câu và quy tắc viết hoa. Với vốn từ vựng cực kỳ hạn chế và ít hoặc không có kiến thức về cấu trúc ngôn ngữ, họ gặp khó khăn lớn trong việc truyền đạt ngay cả những sự thật hoặc ý tưởng đơn giản nhất.
  • Nghe: Người nghe chỉ có thể hiểu một số rất ít từ đơn giản và các cụm từ ngắn bao gồm các khái niệm cơ bản khi được nói chậm và rõ ràng. Họ có thể cần dựa vào sự lặp lại và/hoặc các cử chỉ kèm theo, như chuyển động tay hoặc hình ảnh.

CLB 2: Cơ bản đang phát triển

  • Nói: Người nói trò chuyện bằng các cụm từ ngắn và từ cơ bản, với rất ít bằng chứng về văn bản liên kết. Họ dựa vào cử chỉ, hướng dẫn và gợi ý từ một người nghe quen thuộc và hỗ trợ. Họ có rất ít khả năng kiểm soát ngữ pháp cơ bản, thì và cấu trúc ngôn ngữ. Tốc độ nói chậm, với nhiều khoảng dừng và do dự.
  • Đọc: Người đọc có thể xác định từ khóa và chi tiết đơn giản, và có thể nắm được ý chính của các cụm từ và câu ngắn dựa trên từ và cụm từ quen thuộc. Họ có kiến thức hạn chế về mối quan hệ âm-vị và quy tắc chính tả trong tiếng Anh, với khả năng rất hạn chế để giải mã từ lạ, đọc văn bản liên kết hoặc đoán nghĩa của từ chưa biết. Các gợi ý thị giác như hình ảnh và đồ họa có thể cần thiết, cùng với từ điển song ngữ, để người đọc hiểu được ý nghĩa.
  • Viết: Người viết thấy khó truyền đạt các sự thật và ý tưởng đơn giản, với ít kiến thức về trật tự từ và dạng từ. Họ có thể truyền đạt thông tin nhận dạng cá nhân cơ bản, từ, cụm từ đơn giản, cũng như một vài câu đơn giản về thông tin rất quen thuộc liên quan đến nhu cầu tức thời, nhưng bị giới hạn ở các từ và cụm từ thông dụng.
  • Nghe: Người nghe có thể hiểu một số lượng hạn chế các từ đơn giản, cụm từ ngắn và câu liên quan đến nhu cầu cá nhân tức thời khi được nói chậm và rõ ràng. Các gợi ý thị giác có thể cần thiết để người nghe hiểu.

CLB 3: Cơ bản đầy đủ

  • Nói: Người nói có thể truyền đạt thông tin cơ bản bằng câu đơn giản về nhu cầu tức thời và trải nghiệm cá nhân. Họ có thể cần gợi ý thị giác hoặc lời nhắc, nhưng có thể tạo thành câu với bằng chứng về văn bản liên kết và kiến thức về thì và cấu trúc ngữ pháp. Lời nói thường bị ngắt quãng và phát âm có thể khó nghe.
  • Đọc: Người đọc có thể hiểu các văn bản ngắn, đơn giản liên quan đến các chủ đề hàng ngày quen thuộc, mang tính cá nhân khi văn bản ngắn, được tổ chức rõ ràng và hỗ trợ bởi gợi ý thị giác. Họ nắm được ý chính của văn bản dựa trên từ và cụm từ quen thuộc, hiểu một số văn bản liên kết đơn giản, có khả năng hạn chế để đoán hoặc giải mã nghĩa của từ lạ, không quen thuộc.
  • Viết: Người viết có hiểu biết đang phát triển về cấu trúc ngôn ngữ đơn giản và vốn từ vựng hàng ngày, và có thể sử dụng các công cụ này để xây dựng câu đơn giản về thông tin quen thuộc liên quan đến trải nghiệm cá nhân và tình huống hàng ngày. Tuy nhiên, họ gặp khó khăn trong việc truyền đạt thông điệp đơn giản, với trật tự từ và dạng từ gây cản trở khả năng hiểu.
  • Nghe: Người nghe có thể hiểu các từ khóa đơn giản, cụm từ công thức và một số câu ngắn về các chủ đề quen thuộc khi được nói chậm và rõ ràng trong bối cảnh không đòi hỏi cao. Họ có thể cần hỗ trợ, như lặp lại, diễn giải, dịch thuật hoặc gợi ý thị giác.
Cô giáo châu Á xinh đẹp mỉm cười với máy ảnh ở phía sau lớp học tại trường tiểu học. Những bức ảnh theo phong cách hiệu ứng cổ điển.
Mô tả các cấp độ CLB

CLB 4: Cơ bản trôi chảy

  • Nói: Người nói có thể truyền đạt thông tin cơ bản về các hoạt động, trải nghiệm, mong muốn và nhu cầu hàng ngày trong bối cảnh không chính thức, không đòi hỏi cao. Họ có thể nói bằng câu ngắn, với bằng chứng về văn bản liên kết, nhưng có thể gặp khó khăn với ngữ pháp, từ vựng, thì và cấu trúc ngữ pháp.
  • Đọc: Người đọc hiểu ý nghĩa tổng thể của các văn bản ngắn, không đòi hỏi cao bằng cách xác định mục đích, ý chính, một số chi tiết cụ thể và mối liên kết giữa các đoạn, mặc dù họ vẫn dựa vào từ điển song ngữ và có thể dựa vào đồ họa và các gợi ý thị giác khác. Sự hiểu biết cũng dựa trên kiến thức đang phát triển về ngữ pháp cơ bản và hiểu biết ban đầu về một phạm vi hạn chế các câu và cấu trúc phức tạp.
  • Viết: Người viết có thể xây dựng các văn bản ngắn, đơn giản về trải nghiệm cá nhân và các chủ đề hoặc tình huống quen thuộc liên quan đến đời sống hàng ngày và trải nghiệm khi thông điệp đơn giản về ngữ pháp và từ vựng. Các câu được xây dựng với một mệnh đề duy nhất, với hiểu biết đang phát triển về chính tả, dấu câu và viết hoa.
  • Nghe: Người nghe có thể hiểu giao tiếp đơn giản về các chủ đề quen thuộc khi nói chuyện một-một hoặc trong nhóm nhỏ. Người nghe được hỗ trợ khi lời nói được truyền đạt ở tốc độ chậm đến bình thường, có thể được hỗ trợ bởi gợi ý thị giác hoặc ngữ cảnh. Sự hiểu biết ban đầu về câu phức tạp hơn và nhận diện các thành ngữ thông dụng có thể xảy ra.

CLB 5: Trung cấp ban đầu

  • Nói: Người nói có thể bắt đầu duy trì cuộc trò chuyện trong các nhóm nhỏ, với bằng chứng rõ ràng về văn bản liên kết và sự trôi chảy đầy đủ khi ở trong bối cảnh quen thuộc. Họ sở hữu một phạm vi từ vựng hàng ngày thông dụng, có thể bao gồm một số ít thành ngữ giúp họ trình bày thông tin cụ thể về nhu cầu và các chủ đề quen thuộc mang tính cá nhân.
  • Đọc: Người đọc có thể vẫn cần từ điển song ngữ để diễn giải ý nghĩa, nhưng có khả năng hiểu các văn bản thực tế, cụ thể mà không cần đến nó, miễn là văn bản mang tính cụ thể, thực tế và mô tả. Họ có thể xác định mục đích, ý chính, chi tiết quan trọng, mối liên kết giữa các đoạn, phong cách và ngữ điệu, nhưng thường phải đọc lại và cần làm rõ.
  • Viết: Người viết có kiểm soát tốt các cấu trúc đơn giản, nhưng gặp khó khăn với các cấu trúc phức tạp. Khi chủ đề quen thuộc và đoạn văn ngắn, họ có thể xây dựng các mô tả, kể chuyện và giao tiếp từ đơn giản đến trung bình phức tạp về các chủ đề cụ thể, quen thuộc liên quan đến đời sống hàng ngày và trải nghiệm, với việc sử dụng đầy đủ từ nối, từ vựng và cụm từ.
  • Nghe: Người nghe có thể hiểu và phản hồi giao tiếp trung bình phức tạp trong cả bối cảnh chính thức và không chính thức. Họ có thể phân biệt giữa ý nghĩa tổng thể và ý nghĩa ngụ ý dựa trên sự hiểu biết tăng cường về các câu và cấu trúc phức tạp. Họ có thể hiểu qua điện thoại khi chủ đề quen thuộc và phát âm rõ ràng.

CLB 6: Trung cấp đang phát triển

  • Nói: Người nói có thể giao tiếp trong một số bối cảnh chính thức hơn, cũng như trong các cuộc trò chuyện điện thoại đơn giản. Lời nói khá trôi chảy, với một số do dự và lỗi ngữ pháp. Họ sở hữu một phạm vi từ vựng hàng ngày, có thể bao gồm một số thành ngữ và một vài tham chiếu văn hóa thông dụng, và có thể điều chỉnh lời nói để phản ánh một số mức độ trang trọng phù hợp với nhóm.
  • Đọc: Người đọc có thể hiểu một số văn bản trung bình phức tạp trong các tình huống thực tế, dự đoán được, cả chính thức và không chính thức, trong khi thỉnh thoảng được hỗ trợ bởi hình ảnh và từ điển đơn ngữ ngắn gọn. Sự hiểu biết dựa trên sự phát triển hiểu biết về các câu và cấu trúc phức tạp, mặc dù họ có thể cần gợi ý thị giác và đọc lại văn bản.
  • Viết: Người viết có thể tạo cấu trúc đoạn văn đầy đủ với ý chính và một số chi tiết hỗ trợ, sử dụng từ nối và cụm từ, và kiểm soát đầy đủ chính tả, dấu câu và định dạng. Mặc dù có mức độ kiểm soát cấu trúc, chính tả, dấu câu và định dạng, họ có thể sử dụng một số cụm từ và kết hợp từ nghe vụng về và ngôn ngữ đôi khi không phù hợp với đối tượng dự định.
  • Nghe: Người nghe có thể hiểu cuộc trò chuyện trung bình phức tạp, bao gồm một số khái niệm trừu tượng và ý tưởng liên quan đến trải nghiệm sống. Họ hiểu tốt hơn khi lời nói được truyền đạt ở tốc độ chậm đến bình thường và phát âm rõ ràng. Việc nhận diện các ngữ điệu khác nhau và hiểu một số lượng ngày càng tăng các cụm từ thành ngữ là đặc trưng của mức độ khả năng này.
Những thanh thiếu niên tại bảng cờ quốc gia
Mô tả các cấp độ CLB

CLB 7: Trung cấp đầy đủ

  • Nói: Người nói điều chỉnh phong cách và ngữ điệu của họ cho các đối tượng và tình huống khác nhau, với một phạm vi mở rộng của ngôn ngữ cụ thể và thành ngữ, có thể bao gồm một số tham chiếu văn hóa thông dụng. Họ có thể giao tiếp với một chút tự tin trong nhiều tình huống xã hội, giáo dục và công việc hàng ngày, và trình bày thông tin cụ thể và một số thông tin trừu tượng về một phạm vi mở rộng các chủ đề quen thuộc.
  • Đọc: Người đọc có thể nhận diện mục đích, ý chính, chi tiết cụ thể và nhiều ý nghĩa ngụ ý, trong khi sử dụng từ điển đơn ngữ để xác nhận và tinh chỉnh diễn giải các thuật ngữ chưa biết. Họ có thể hiểu ngôn ngữ thực tế, mô tả hoặc lập luận với ý kiến, ý nghĩa rõ ràng và ngụ ý, từ vựng cụ thể, trừu tượng hoặc chuyên ngành, và một số thành ngữ.
  • Viết: Người viết có thể xây dựng các đoạn văn có độ dài vừa phải, với một số đoạn ngắn, mạch lạc, thể hiện rõ ý chính và chi tiết hỗ trợ đầy đủ. Văn bản bao gồm phần giới thiệu, phát triển ý tưởng và kết luận, sử dụng một phạm vi từ vựng. Cách dùng từ có thể vẫn vay mượn cú pháp và cấu trúc từ tiếng mẹ đẻ của họ, có thể显得 không tự nhiên hoặc cồng kềnh.
  • Nghe: Người nghe có thể hiểu và phản hồi cuộc trò chuyện trung bình phức tạp trong bối cảnh chính thức và không chính thức, trong khi hiểu một phạm vi ngày càng tăng các ý tưởng và khái niệm trừu tượng liên quan đến kiến thức chung và trải nghiệm sống. Họ có thể vẫn gặp khó khăn khi theo dõi cuộc trò chuyện qua điện thoại hoặc với nhiều người tham gia, đặc biệt khi tốc độ nhanh hơn bình thường. Họ có thể nhận diện một phạm vi các ngữ điệu, phong cách, thành ngữ và ý nghĩa.

CLB 8: Trung cấp trôi chảy

  • Nói: Người nói giao tiếp với bằng chứng rõ ràng về văn bản liên kết, ngay cả trong các nhóm không quen thuộc và một số bối cảnh chính thức, đòi hỏi vừa phải. Họ sử dụng một phạm vi mở rộng của ngôn ngữ cụ thể, trừu tượng và thành ngữ, có thể bao gồm một số tham chiếu văn hóa thông dụng. Chỉ có những khó khăn nhỏ về ngữ pháp hoặc từ vựng có thể cản trở cuộc trò chuyện.
  • Đọc: Người đọc có thể xác định tâm trạng, thái độ và ngữ điệu, trong khi tìm kiếm, tích hợp và đối chiếu nhiều loại thông tin khác nhau. Họ có thể sử dụng từ điển đơn ngữ để xác nhận và tinh chỉnh diễn giải các thuật ngữ chưa biết, nhưng thường đoán nghĩa của các thuật ngữ, cụm từ và thành ngữ chưa biết từ ngữ cảnh và ý nghĩa tổng thể của văn bản.
  • Viết: Người viết có thể xây dựng các văn bản rõ ràng, trung bình phức tạp về các chủ đề cụ thể quen thuộc và một số chủ đề trừu tượng trong các bối cảnh chính thức và không chính thức thực tế, dự đoán được. Họ có thể truyền đạt các thông điệp trung bình phức tạp bằng một phạm vi mở rộng và phù hợp của ngôn ngữ thành ngữ tự nhiên, tham chiếu văn hóa và hình ảnh ngôn ngữ.
  • Nghe: Người nghe có thể hiểu giao tiếp trung bình phức tạp trong bối cảnh chính thức và không chính thức, bao gồm các khái niệm và ý tưởng trừu tượng liên quan đến kiến thức chung, trải nghiệm sống và các tình huống chuyên biệt. Họ có thể duy trì cuộc trò chuyện trong thời gian dài hơn và trong các bối cảnh đòi hỏi cao hơn, nhưng có thể gặp khó khăn khi đối mặt với các cuộc trò chuyện nhanh, mang tính khẩu ngữ hoặc thành ngữ.

CLB 9: Nâng cao ban đầu

  • Nói: Người nói có thể giao tiếp tự tin trong các tình huống thử thách và trình bày thông tin về các chủ đề phức tạp, trừu tượng và chung. Họ có kiểm soát trơn tru về ngữ pháp, cấu trúc và thì, và điều chỉnh phong cách nói và ngữ điệu cho nhiều đối tượng và tình huống khác nhau. Từ vựng và phát âm hiếm khi cản trở giao tiếp.
  • Đọc: Người đọc có khả năng nâng cao ban đầu, hiểu một phạm vi đầy đủ các văn bản phức tạp trong một số bối cảnh không dự đoán được và về một số chủ đề không quen thuộc. Văn bản có thể đòi hỏi cao, dài, dày đặc và phức tạp về ngôn ngữ, thường với ngôn ngữ thành ngữ và hình ảnh. Họ sử dụng kiến thức về ngữ pháp và cú pháp phức tạp để diễn giải các sắc thái trong văn bản, nhưng có thể gặp khó khăn khi cố gắng diễn giải các thành ngữ ít gặp, tham chiếu văn hóa và hình ảnh ngôn ngữ.
  • Viết: Người viết có thể viết văn xuôi về các chủ đề trừu tượng và không quen thuộc có thể đòi hỏi nghiên cứu, lên đến khoảng 1.500 từ, với việc tổ chức ý tưởng và phát triển chủ đề đầy đủ. Mặc dù vẫn xảy ra một số lỗi về ngữ pháp, kết hợp từ và lựa chọn từ, họ có một phạm vi tốt của ngôn ngữ cụ thể, trừu tượng và thành ngữ phù hợp với ngữ cảnh và mục đích, có thể bao gồm một số biểu đạt đặc trưng theo thể loại và tham chiếu văn hóa.
  • Nghe: Người nghe có thể hiểu một phạm vi ngôn ngữ cụ thể, trừu tượng và kỹ thuật, và sử dụng kiến thức về ngữ pháp và cú pháp phức tạp để diễn giải ý nghĩa. Họ có thể duy trì cuộc trò chuyện trong thời gian dài và trong các kịch bản nhóm, nhưng có thể gặp khó khăn trong việc nhận diện các sắc thái trong các phong cách, ngữ điệu, loại ngôn ngữ khác nhau, hài hước bằng lời, thành ngữ ít gặp và tham chiếu văn hóa.
Quyển sách trên bàn, đang viết chữ "Bạn có nói tiếng Anh không?".
Mô tả các cấp độ CLB

CLB 10: Nâng cao đang phát triển

  • Nói: Người nói giao tiếp trôi chảy trong một phạm vi ngày càng tăng các bối cảnh đòi hỏi cao, với một phạm vi mở rộng của ngôn ngữ cụ thể, trừu tượng và thành ngữ phù hợp với ngữ cảnh và mục đích, có thể bao gồm hình ảnh ngôn ngữ và tham chiếu văn hóa. Họ có thể giao tiếp với đồng nghiệp và người có thẩm quyền, một-một hoặc trong các nhóm mọi quy mô. Ngữ pháp, từ vựng và phát âm rất hiếm khi cản trở sự trôi chảy.
  • Đọc: Người đọc có thể xác định mục đích, ý chính và chi tiết hỗ trợ của văn bản, trong khi diễn giải ý định, tâm trạng, thái độ và quan điểm của tác giả. Họ có thể có sẵn từ điển, nhưng thường hiểu được ý nghĩa của văn bản phức tạp về ngôn ngữ.
  • Viết: Người viết có thể xây dựng các văn bản phức tạp chính thức và không chính thức cho một phạm vi ngày càng rộng các mục đích và nhiệm vụ trong các tình huống hầu hết quen thuộc nhưng đòi hỏi cao, lên đến khoảng 3.000 từ. Ý chính được truyền đạt rõ ràng và được hỗ trợ tốt với sắc thái và chú ý đến chi tiết. Lỗi về ngữ pháp, kết hợp từ và lựa chọn từ rất ít.
  • Nghe: Người nghe có thể hiểu một phạm vi mở rộng của giao tiếp chính thức và không chính thức phức tạp, chi tiết về hầu hết các chủ đề quan tâm chung và các chủ đề liên quan đến đời sống cá nhân hoặc nghề nghiệp của họ. Họ sử dụng kiến thức về ngữ pháp và cú pháp phức tạp để diễn giải ý nghĩa, nhưng có thể gặp khó khăn trong việc diễn giải hài hước khẩu ngữ, cụm từ thành ngữ và tham chiếu văn hóa, đặc biệt khi người nói nói nhanh.

CLB 11: Nâng cao đầy đủ

  • Nói: Người nói có khả năng nâng cao, giao tiếp thoải mái trong các tình huống công việc, giáo dục và xã hội không thường xuyên đòi hỏi cao hoặc thử thách, và trình bày thông tin về các chủ đề phức tạp, trừu tượng, chung và chuyên biệt. Họ nói một cách liên kết, mạch lạc và điều chỉnh ngôn ngữ, phong cách và ngữ điệu để phù hợp với một phạm vi rộng các bối cảnh, đối tượng, thể loại và mục đích khác nhau.
  • Đọc: Người đọc có thể hiểu một phạm vi mở rộng các văn bản đa mục đích phức tạp trong hầu hết các bối cảnh không dự đoán được và về các chủ đề không quen thuộc, ngay cả khi văn bản cực kỳ dài và dày đặc với lý luận tinh vi, sự tinh tế ngụ ý, ngôn ngữ thành ngữ và hình ảnh cao cấp, và các tham chiếu văn hóa-xã hội. Với kiến thức đầy đủ về phong cách, ngữ điệu và loại ngôn ngữ, họ có thể xác định mục đích, ý chính, ý định, tâm trạng, thái độ và quan điểm, dòng lý luận và cấu trúc của tác giả.
  • Viết: Người viết có thể xây dựng văn bản ở bất kỳ độ dài nào theo yêu cầu của mục đích, nhiệm vụ và thể loại, với sự tổng hợp mạch lạc thông tin phức tạp từ nhiều nguồn. Họ viết với sự tự tin và kiểm soát một phạm vi rộng các cấu trúc phức tạp và đa dạng, nơi ý chính được truyền đạt rõ ràng và được hỗ trợ tốt với các chi tiết tinh tế hơn.
  • Nghe: Người nghe có sự hiểu biết nâng cao về giao tiếp chính thức và không chính thức phức tạp, chi tiết về nhiều chủ đề đa dạng liên quan đến các vấn đề không quen thuộc, trừu tượng, khái niệm hoặc kỹ thuật. Họ chỉ thỉnh thoảng gặp khó khăn trong việc diễn giải hài hước bằng lời, thành ngữ ít gặp, mỉa mai, châm biếm, tham chiếu văn hóa và ngôn ngữ hình ảnh, biểu tượng và thành ngữ.

CLB 12: Nâng cao trôi chảy

  • Nói: Người nói có kiểm soát xuất sắc một loạt các cấu trúc ngữ pháp phức tạp, với vốn từ vựng phong phú và một phạm vi rộng của ngôn ngữ cụ thể, trừu tượng và thành ngữ, bao gồm hình ảnh ngôn ngữ, cụm từ thành ngữ và tham chiếu văn hóa. Họ có thể trình bày thông tin về các chủ đề phức tạp, trừu tượng, chung và chuyên biệt trong các bối cảnh chính thức và nhóm.
  • Đọc: Người đọc có khả năng nâng cao trôi chảy, hiểu các văn bản đa mục đích phức tạp không quen thuộc trong nhiều phong cách và định dạng khác nhau qua một loạt các tình huống và bối cảnh đòi hỏi cao và không dự đoán được. Họ có thể diễn giải ngôn ngữ thành ngữ và hình ảnh, tiếng lóng và tham chiếu văn hóa từ các văn bản đòi hỏi cao, không dự đoán được chứa đựng từ vựng trừu tượng, khái niệm hoặc chuyên ngành.
  • Viết: Người viết sở hữu một phạm vi xuất sắc của ngôn ngữ cụ thể, trừu tượng và thành ngữ được sử dụng phù hợp, chính xác và linh hoạt, bao gồm các biểu đạt đặc trưng theo thể loại và tham chiếu văn hóa. Họ hiệu quả trong việc đọc lại, sửa đổi và chỉnh sửa mọi khía cạnh của văn bản và có thể truyền đạt các thông điệp phức tạp một cách rõ ràng, hiệu quả và được trau chuốt về phong cách, phù hợp để xuất bản hoặc phân phối công khai.
  • Nghe: Người nghe có sự hiểu biết sâu sắc về tất cả các phong cách và ngữ điệu ngôn ngữ, với rất ít hoặc không gặp khó khăn trong việc diễn giải hài hước bằng lời, thành ngữ ít gặp, mỉa mai, châm biếm, tham chiếu văn hóa và ngôn ngữ hình ảnh, biểu tượng. Họ có thể suy ra ý nghĩa từ thông tin không được nêu rõ và có thể hiểu một phạm vi rộng từ vựng, cả chung và khẩu ngữ.

Tìm hiểu thêm về Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB) trên website Chính phủ tại đây.

Ngày đăng 28/12/2024

Cập nhật ngày 27/02/2025

Đánh giá bài viết
0/5 – 0 lượt đánh giá
Chia sẻ

Có thể bạn quan tâm

  • 09/10/2025

    FCIP – Chương trình nhập cư thí điểm cộng đồng tiếng Pháp

  • 09/10/2025

    RCIP – Chương trình nhập cư thí điểm cộng đồng nông thôn

  • Active Investor Plus Visa
    06/10/2025

    Active Investor Plus Visa